tR

Khoa học tự nhiên 7

 

Lý thuyết Tiếng Việt 7

Lý thuyết Tiếng Việt 7

 

Có 6 loại trạng ngữ: chỉ cách thức, chỉ phương tiện, chỉ nơi chốn, chỉ nguyên nhân, chỉ mục đích, chỉ thời gian.

1. Phân loại Trạng ngữ

Các loại trạng ngữ:

- Trạng ngữ chỉ cách thức: Cung cấp ý nghĩa cho cách một hành động hoặc sự kiện được biểu diễn trong câu. Trạng ngữ chỉ cách thức trả lời cho chúng ta biết mọi thứ diễn ra như thế nào.

- Trạng ngữ chỉ phương tiện: Là một bộ phận trong câu xác định các phương tiện và cách thức mà những gì được nêu trong câu xảy ra. Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời câu hỏi: qua cái gì? bằng cái gì? 

- Trạng ngữ chỉ nơi chốn: Là bộ phận phụ của câu xác định vị trí sự việc, hành động được đề cập trong câu xảy ra. Trạng ngữ chỉ nơi chốn thường sẽ bổ sung đáp án cho câu hỏi ở đâu?

- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân: Là một bộ phận bổ trợ trong câu xác định nguyên nhân, lý do vì sao của những sự việc xảy ra trong câu. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân chính là đáp án cho câu hỏi: tại sao? vì sao? bởi lý do gì?,... 

- Trạng ngữ chỉ mục đích: Là thành phần phụ của câu xác định mục đích diễn ra sự việc nêu trong câu.Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho câu hỏi: Để làm gì? Nhằm mục đích gì? Vì cái gì?…

- Trạng ngữ chỉ thời gian: Là thành phần phụ của câu xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu. Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi: Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ? …

2. Ví dụ minh họa

Phân loại

Ví dụ minh họa

Trạng ngữ chỉ cách thức

Nguyễn Du, qua ngòi bút tài tình, ông đã tạo nên một kiệt tác bất hủ.

Trạng ngữ chỉ phương tiện

Với sự nhiệt huyết trong giảng dạy, cô giáo sẵn sàng giảng lại bài học khi chúng tôi chưa hiểu.

Trạng ngữ chỉ nơi chốn

Trong sân chơi của trường, các bạn học sinh đang vui chơi nhộn nhịp.

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân

Thời điểm những ngày trước Tết, có rất nhiều hoạt động mua sắm tại chợ hoa.

Trạng ngữ chỉ mục đích

Để đạt học sinh xuất sắc, Bạn Hà cố gắng học tập

Trạng ngữ chỉ thời gian

Sáu giờ rưỡi, em và bạn đến trường

Câu 1

  • Mỗi buổi sáng, ông em đều chạy bộ ở vườn hoa
  • Để nhìn được bảng rõ hơn, em đã xin cô giáo cho em lên ngồi bàn đầu
  • Ở trường, thầy cô luôn chỉ dạy cho em nhiều bài học bổ ích
  • Chỉ với ba tháng, bằng sự cần cù siêng năng, cậu đã từ học sinh trung bình khá lên học sinh giỏi

Câu 2 Xác định trạng ngữ chỉ thời gian trong các câu dưới đây.

  • Để nhìn được bảng rõ hơn, em đã xin cô giáo cho em lên ngồi bàn đầu
  • Bằng sự cẩn thận và tỉ mỉ, chữ viết của em ngày càng đẹp hơn.
  • Chỉ với ba tháng, bằng sự cần cù siêng năng, cậu đã từ học sinh trung bình khá lên học sinh giỏi
  • Ở trường, thầy cô luôn chỉ dạy cho em nhiều bài học bổ ích

Câu 3 Xác định trạng ngữ chỉ mục đích trong các câu dưới đây

  • Bằng sự cẩn thận và tỉ mỉ, chữ viết của em ngày càng đẹp hơn.
  • Chỉ với ba tháng, bằng sự cần cù siêng năng, cậu đã từ học sinh trung bình khá lên học sinh giỏi
  • Để nhìn được bảng rõ hơn, em đã xin cô giáo cho em lên ngồi bàn đầu
  • Ở trường, thầy cô luôn chỉ dạy cho em nhiều bài học bổ ích

Hãy trả lời các câu hỏi để biết kết quả của bạn


0 Comments:

Đăng nhận xét

 
Top