Grammar Meaning & Use
a. Read about compound and complex sentences and fill in the blanks.
(Đọc về câu ghép và câu phức và điền vào chỗ trống.)
Hướng dẫn giải:
Compound sentences with and (Câu ghép với and) We can use and to add another idea and join the ideas together. (Chúng ta có thể dùng and để thêm một ý khác và nối các ý lại với nhau.) We should use the school bus, and we can start a "walk to school" group. (Chúng ta nên sử dụng xe buýt của trường và chúng ta có thể bắt đầu một nhóm "đi bộ đến trường".) We should save electricity, and we shouldn't waste water. (Chúng ta nên tiết kiệm điện, và chúng ta không nên lãng phí nước.) Complex sentences with so (that) (Câu phức với so (that)) We can use so that to show purpose. (Chúng ta có thể dùng so that để chỉ mục đích.) We usually leave out that after so in informal situations. (Chúng ta thường lược bỏ that ở sau so trong các tình huống trang trọng.) We should have cheap public transportation so (that) we can reduce air pollution. (Chúng ta nên có phương tiện giao thông công cộng giá rẻ để chúng ta có thể giảm ô nhiễm không khí.) The city should make it easy to recycle plastic so (that) people will recycle more. (Thành phố nên làm cho việc tái chế nhựa trở nên dễ dàng để (rằng) mọi người sẽ tái chế nhiều hơn.) |
Lời giải:
A: What should we do to reduce pollution?
(Chúng ta nên làm gì để giảm thiểu ô nhiễm?)
B: We should ride our bikes to school, and we shouldn't waste electricity.
(Chúng ta nên đi xe đạp đến trường và chúng ta không nên lãng phí điện.)
A: What else should we do?
(Chúng ta nên làm gì khác?)
B: We should recycle trash so that we can reduce land pollution.
(Chúng ta nên tái chế rác để giảm ô nhiễm đất.)
b. Listen and check your answers. Listen again and repeat.
(Lắng nghe và kiểm tra những câu trả lời của bạn. Nghe lại và lặp lại.)
Lời giải:
A: What should we do to reduce pollution?
(Chúng ta nên làm gì để giảm thiểu ô nhiễm?)
B: We should ride our bikes to school, and we shouldn't waste electricity.
(Chúng ta nên đi xe đạp đến trường và chúng ta không nên lãng phí điện.)
A: What else should we do?
(Chúng ta nên làm gì khác?)
B: We should recycle trash so that we can reduce land pollution.
(Chúng ta nên tái chế rác để giảm ô nhiễm đất.)
Grammar Form & Practice
(Đọc các ví dụ và ghi chú ở trên, sau đó đánh dấu (✓) vào câu đúng hoặc gạch chéo (X) và viết lại những câu sai.)
1. We should walk to school, so we shouldn't waste water. X
(Chúng ta nên đi bộ đến trường, để mà chúng ta không nên lãng phí nước.)
We should walk to school, and we shouldn't waste water.
(Chúng ta nên đi bộ đến trường, và chúng ta không nên lãng phí nước.)
2. We should take the bus or subway to school so, we can help reduce air pollution.
.
3. We should reuse glass bottles, and we shouldn't waste paper.
.
4. We should recycle plastic and, we shouldn't throw trash into rivers.
.
5. We should stop giving away plastic bags for free, and we can reduce plastic trash.
.
Hướng dẫn giải:
Compound sentences with and (Câu ghép với and) An independent clause can stand by itself as a simple sentence. A compound sentence has at least two independent clauses. (Mệnh đề độc lập có thể đứng một mình như một câu đơn. Câu ghép có ít nhất hai mệnh đề độc lập.) We use a comma (,) before the conjunctions to separate independent clauses. (Chúng ta sử dụng dấu phẩy (,)trước các liên từ để phân tách các mệnh đề độc lập.) We should tell our friends about recycling, and we can ask our school to save spare paper. (Chúng ta nên nói với bạn bè về việc tái chế và chúng ta có thể yêu cầu trường học tiết kiệm giấy dự phòng.) They should reuse water bottles, and they shouldn't waste paper. (Họ nên tái sử dụng chai nước và không nên lãng phí giấy.) |
Complex sentences with so (that) (Câu phức với so (that)) A complex sentence has an independent clause and at least one depencent clause. Dependent clauses can't stand alone. (Một câu phức có một mệnh đề độc lập và ít nhất một mệnh đề phụ thuộc. Mệnh đề phụ thuộc không thể đứng một mình.) We use so (that) to talk about the purpose of an action. We don't use a comma before so (that). (Chúng ta dùng so (that) để nói về mục đích của một hành động. Chúng ta không dùng dấu phẩy trước so (that).) We should reuse plastic bottles so (that) we can reduce land pollution. (Chúng ta nên tái sử dụng chai nhựa để chúng ta có thể giảm ô nhiễm đất.) They should help clean up rivers so (that) they can reduce water pollution. (Họ nên giúp làm sạch các dòng sông để họ có thể giảm ô nhiễm nước.) |
Note (Lưu ý) We can use so to make compound sentences to show result. These sentences have a comma before so. (Chúng ta có thể sử dụng so để tạo câu ghép để chỉ kết quả. Những câu này có dấu phẩy trước so.) We should turn off air conditioners when we leave a room so (that) we can save electricity. => purpose (Chúng ta nên tắt điều hòa khi ra khỏi phòng để tiết kiệm điện. => mục đích) Air pollution was very bad in my town, so we planted more trees in the park. => result (Ô nhiễm không khí ở thị trấn của tôi rất tệ, vì vậy chúng tôi đã trồng thêm nhiều cây xanh trong công viên. => kết quả) |
Lời giải:
2. We should take the bus or subway to school so, we can help reduce air pollution. We should take the bus or subway to school so (that) we can help reduce air pollution. (Chúng ta nên đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm đến trường để chúng ta có thể giúp giảm ô nhiễm không khí.) | X |
3. We should reuse glass bottles, and we shouldn't waste paper. (Chúng ta nên tái sử dụng chai thủy tinh và không nên lãng phí giấy.) | ✓ |
4. We should recycle plastic and, we shouldn't throw trash into rivers. We should recycle plastic, and we shouldn’t throw trash into rivers. (Chúng ta nên tái chế nhựa và không nên vứt rác xuống sông.) | X |
5. We should stop giving away plastic bags for free, and we can reduce plastic trash. (Chúng ta nên ngừng phát túi nhựa miễn phí và chúng ta có thể giảm thiểu rác thải nhựa.) We should stop giving plastic bags for free so (that) we can reduce plastic trash. (Chúng ta nên ngừng phát túi nhựa miễn phí để chúng ta có thể giảm thiểu rác thải nhựa.) | X |
b. Combine two sentences into one using and or so (that). Add a comma when necessary.
(Kết hợp hai câu thành một bằng cách sử dụng and hoặc so (that). Thêm dấu phẩy khi cần thiết.)
1. We should take quick showers. => We don't waste water.
(Chúng ta nên tắm nhanh. => Chúng ta không lãng phí nước.)
We should take quick showers so (that) we don't waste water.
(Chúng ta nên tắm nhanh để chúng ta không lãng phí nước.)
2. We should recycle things. => We can reduce land pollution.
(Chúng ta nên tái chế mọi thứ. => Chúng ta có thể giảm ô nhiễm đất.)
.
3. We should recycle plastic bottles. => We can reuse glass bottles.
(Chúng ta nên tái chế chai nhựa. => Chúng ta có thể tái sử dụng chai thủy tinh.)
.
4. We shouldn't throw trash into the sea. => We should help clean up beaches.
(Chúng ta không nên vứt rác xuống biển. => Chúng ta nên giúp làm sạch các bãi biển.)
.
5. We should turn off air conditioners when we leave a room. => We can save electricity.
(Chúng ta nên tắt điều hòa khi ra khỏi phòng. => Chúng ta có thể tiết kiệm điện.)
.
Hướng dẫn giải:
and: và
so that: để mà
Lời giải:
2. We should recycle things so (that) we can reduce land pollution.
(Chúng ta nên tái chế mọi thứ để chúng ta có thể giảm ô nhiễm đất.)
3. We should recycle plastic bottles and we can reuse glass bottles.
(Chúng ta nên tái chế chai nhựa và chúng ta có thể tái sử dụng chai thủy tinh.)
4. We shouldn't throw trash into the sea so (that) we should help clean up beaches.
(Chúng ta không nên vứt rác xuống biển để chúng ta nên giúp làm sạch các bãi biển.)
5. We should turn off air conditioners when we leave a room so (that) we can save electricity.
(Chúng ta nên tắt điều hòa khi ra khỏi phòng để tiết kiệm điện.)
c. In pairs: What should people do to reduce pollution in your town?
(Làm việc theo cặp: Mọi người nên làm gì để giảm ô nhiễm trong thị trấn của bạn?)
My town should clean up the beaches, and people shouldn't throw trash on the beach.
(Thị trấn của tôi nên dọn sạch các bãi biển và mọi người không nên vứt rác trên bãi biển.)
Lời giải:
Everyone in my city should use public transport more so (that) we can reduce air pollution.
(Mọi người trong thành phố của tôi nên sử dụng các phương tiện công cộng nhiều hơn để chúng ta giảm ô nhiễm không khí.)
Bài 8.3. Đọc kết nối Hương khúc
Câu 1: Qua cách kể và miêu tả của tác giả, em cảm nhận sức hấp dẫn của bánh khúc được tạo nên từ đâu?
- bàn tay của bà
- sự tỉ mỉ trong từng bước làm bánh và tình cảm của tác giả với những điều tươi đẹp mà thân thương đó.
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 2: Tình cảm của tác giả dành cho chiếc bánh khúc tuổi thơ là tình cảm như thế nào?
- yêu thương
- trân trọng
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 3: Những tình cảm ấy trong đoạn trích được thể hiện bằng cách nào?
- chi tiết nhỏ của chiếc bánh
- hương vị và cách làm của bà
- cách thưởng thức bánh “nhai mãi mà không muốn nuốt” cái sự ngọt ngào, thơm ngon ấy
- Cả 3 đáp án trên
Câu 4: Văn bản trên gợi cho em suy nghĩ gì về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc?
- trân trọng
- lưu giữ.
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 5: Hương khúc là của tác giả nào?
- Hồ Xuân Hương
- Xuân Diệu
- Nguyễn Quang Thiều
- Nam Cao
Câu 6: Thể loại của cách gọt củ hoa thủy tiên là gi?
- Truyện ngắn
- Miêu tả
- Tự sự
- Nghị luận
Câu 7: Phương thức biểu đạt của tác phẩm?
- Tự sự
- Miêu tả
- Biểu cảm
- Cả 3 đáp án trên
Câu 8: Văn bản kể theo ngôi thứ mấy?
- Ngôi thứ 1
- Ngôi thứ 2
- Ngôi thứ 3
- Ngôi kể linh hoạt
Câu 9: Văn bản có mấy phần?
- 4
- 5
- 2
- 6
Câu 10: Giá trị nghệ thuật của văn bản?
- Lời văn giản dị, mộc mạc, thiết tha
- Nhiều hình ảnh, từ ngữ miêu tả sinh động, chân thực
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 11: Nhân vật “tôi” bắt đầu hồi tưởng về mùa rau khúc nở vào thời điểm nào?
- Thời điểm rau khúc nở
- Thời điểm bà hái rau khúc: “buổi sáng sớm”
- Vào lúc thu hoạch rau khúc
- Vào mùa thu hoạch rau khúc
Câu 12: Nhân vật “tôi” bắt đầu hồi tưởng về chiếc bánh khúc tuổi thơ vào thời điểm nào?
- Thời điểm rau khúc nở
- Thời điểm bà hái rau khúc: “buổi sáng sớm”
- Vào lúc thu hoạch rau khúc
- Vào mùa thu hoạch rau khúc
Câu 13: Thời điểm rau khúc nở vào tháng mấy?
- Tháng 9
- Tháng 10
- Tháng 11
- Tháng giêng
Câu 14: Thời điểm rau khúc nở rộ vào tháng mấy?
- Tháng 9
Tháng 10
- Tháng 11
- Tháng giêng
Câu 15: Nhân vật “tôi” nhớ về những đêm mưa, bà nói điều gì?
- Trắng đồng
- Bạc đồng
- Vàng
- Vàng tươi
Câu 16: Thời điểm bà hái rau khúc là lúc nào?
- Buổi trưa
- B, Buổi tối
- Buổi sáng sớm
- Rạng sáng
Câu 17: Vì sao hái rau khúc vào buổi sáng sớm?
- lúc này sương còn đọng trên mặt ruộng
- “rau khúc ủ nhiều hương nhất”
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 18: Tình cảm của tác giả được thể hiện như thế nào?
- “nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một báu vật”
- Mùi thơm ngậy của rau khúc đồ chín”
- “mùi của gạo nếp”, “mùi của nhân đậu xanh”
- Cả 3 đáp án trên
Câu 19: Đặc điểm của món bánh khúc?
- “món ăn dân giã ngon lạ thường”
- “Cái béo của mỡ lỡn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc”
- Cả 2 đúng
- Cả 2 sai
Câu 20: Nhân vật “tôi” thường ngồi bên bếp lửa cùng bà đồ bánh, căn bếp vì sao?
- nơi ấm áp, tràn ngập thương nhớ của nhân vật “tôi”…
- chiếc bánh khúc vẫn thật hấp dẫn, ngon và ấm áp
- một món ăn dân giã nhưng thơm ngon lạ thường.
- Cả 3 đáp án trên
0 Comments:
Đăng nhận xét