tR

Grammar Meaning and Use (phần a->b trang 69 sgk Tiếng Anh 8 iLearn Smart World)

a. Read about reported speech for statements and fill in the blanks. (Đọc về câu tường thuật và điền vào chỗ trống.)

Tiếng Anh 8 Smart World Unit 7 Lesson 2 (trang 68, 69, 70, 71)

Đáp án:

He said he had a sports car!

Hướng dẫn dịch:

Anh ấy nói anh ấy có một chiếc xe thể thao!

b. Listen and check your answers. Listen again and repeat. (Lắng nghe và kiểm tra những câu trả lời của bạn. Nghe và nhắc lại.)

Bài nghe:

 

 

 

Grammar Form and Practice (phần a->c trang 70 sgk Tiếng Anh 8 iLearn Smart World)

a. Read the notes and examples on the left, then fill in the blanks. (Đọc các ghi chú và ví dụ bên trái, sau đó điền vào chỗ trống.)

1. Joshua: I ride horses in my free time.

    William: He said that he rode horses in his free time.

2. Deborah: My father doesn't like expensive cars.

    William: She told me _______ didn't like expensive cars.

3. Alex: I'm not a celebrity.

    William: He said he _______ a celebrity.

4. Andrew: My pet snake is dangerous.

    William: He told me that _______ dangerous.

5. Jenny: I can't fly a helicopter.

    William: She said that _______ a helicopter.

Đáp án:

2. She told me (that) her father didn't like expensive cars.

3. He said he wasn’t a celebrity.

4. He told me that his pet snake was dangerous.

5. She said that she couldn’t fly a helicopter.

Hướng dẫn dịch:

1. Anh ấy nói rằng anh ấy cưỡi ngựa khi rảnh rỗi.

2. Cô ấy nói với tôi rằng bố cô ấy không thích những chiếc xe đắt tiền.

3. Anh ấy nói mình không phải là người nổi tiếng.

4. Anh ấy nói với tôi rằng con rắn cưng của anh ấy rất nguy hiểm.

5. Cô ấy nói rằng cô ấy không thể lái trực thăng.

b. Complete the sentences to report what these people said. (Hoàn thành các câu để báo cáo những gì những người này nói.)

1. Michelle: I have a pet snake.

    William: She said that she had a pet snake.

2. Robert: My sister is a famous musician.

    William: He told ______________________.

3. Amanda: My father doesn't like his new mansion.

    William: She told _____________________.                                            

4. Jacob: I can't live without my sports car.

    William: He said______________________.                                            

5. Betty: I don't have an expensive yacht.

    William: She told _____________________.                                            

Đáp án:

2. He told me (that) his sister was a famous musician

3. She told me (that) her father didn’t like his new mansion.

4. He said (that) he couldn’t live without his sports car.

5. She told me (that) she didn’t have an expensive yacht.

Hướng dẫn dịch:

1. Cô ấy nói rằng cô ấy có một con rắn cưng.

2. Anh ấy nói với tôi rằng em gái anh ấy là một nhạc sĩ nổi tiếng

3. Cô ấy nói với tôi rằng bố cô ấy không thích ngôi biệt thự mới của ông ấy.

4. Anh ấy nói (rằng) anh ấy không thể sống thiếu chiếc xe thể thao của mình.

5. Cô ấy nói với tôi rằng cô ấy không có một chiếc du thuyền đắt tiền.

c. In pairs: Take turns reporting what these people said to you. (Làm việc theo cặp: Thay phiên nhau báo cáo những gì những người này đã nói với bạn.)

Gợi ý:

1. He told me that he had a really big jet.

2. He told me that he didn’t like sports cars.

3. He told me that his mansion didn’t have a home theater.

Hướng dẫn dịch:

1. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy có một chiếc máy bay phản lực rất lớn.

2. Anh ấy nói với tôi rằng anh ấy không thích xe thể thao.

3. Anh ấy nói với tôi rằng biệt thự của anh ấy không có rạp hát tại nhà.

Trắc nghiệm
Bài 6.3 Đọc kết nối Tôi đi học

Câu 1: Quê hương của Thanh Tịnh là ở đâu?

  • Ven sông Hương, thành phố Huế
  • Ven sông Hồng, thành phố Hà Nội
  • Ven sông Đuống, Gia Lâm (Hà Nội)
  • Một tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ

Câu 2: Tác giả Thanh Tịnh đã từng đi làm ở các sở tư rồi vào nghề dạy học và bắt đầu viết văn, làm thơ.

  • Đúng
  • Sai

Câu 3: “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào?

  • Bút kí
  • Truyện ngắn trữ tình
  • Tiểu thuyết
  • Tuỳ bút

Câu 4: Nhận xét: “Sử dụng thể loại hồi ký với lời văn chân thành, giọng điệu trữ tình tha thiết” phù hợp với văn bản nào?

  • Tôi đi học.
  • Tức nước vỡ bờ.
  • Trong lòng mẹ.
  • Lão Hạc.

Câu 5: Các phương thức biẻu đạt được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong văn bản "Tôi đi học”?

  • Tự sự
  • Miêu tả
  • Biểu cảm
  • Kết hợp cả A, B, C.

Câu 6: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học” là ai?

  • Người mẹ
  • Người thầy giáo
  • Ông đốc
  • Nhân vật “tôi”

Câu 7: Chủ đề của văn bản “Tôi đi học” nằm ở phần nào?

  • Nhan đề của văn bản
  • Quan hệ giữa các phần của văn bản
  • Các từ ngữ, câu then chốt trong văn bản
  • Cả ba yếu tố trên

Câu 8: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học" được miêu tả chủ yếu ở phương diện nào?

  • Ngoại hình
  • Tính cách
  • Tâm trạng
  • Hành động

Câu 9: Câu văn nào không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật “tôi”?

  • “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.
  • “Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập”.
  • “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.
  • “Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ”.

Câu 10: Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn " Tôi đi học"?

  • Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật " tôi" theo trình tự thời gian của buổi tựu trường.
  • Sự kết hợp hài hoà giữa kể, miêu tả với bộc lộ tâm trạng cảm xúc.
  • Cả A và B đúng
  • Cả A và B sai

Câu 11: Sức cuốn hút của tác phẩm "Tôi đi học" là:

  • Bản thân tình huống truyện.
  • Tình cảm ấm áp, trìu mến của những người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.
  • Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả.
  • Cả A, B, C.

Câu 12: Câu văn "Tôi bặm tay ghi thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất" trong văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh cho ta hiểu điều gì?

  • Cậu bé chưa quen với việc cầm vở.
  • Cậu bé chưa tập trung vào việc.
  • Cậu bé quá hồi hộp.
  • Cậu bé thấy không đủ sức giữ vở.

Câu 13: Đọc đoạn văn sau

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (Tôi đi học, Thanh Tịnh)

Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?

  • Nhân hóa.
  • So sánh.
  • Điệp ngữ.
  • Ẩn dụ.

Câu 14: Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong đoạn văn:

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (Tôi đi học, Thanh Tịnh)

  • Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật "tôi" khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng sợ sệt, vụng về như mình.
  • Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học.
  • Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới.
  • Cả A, B, C đều đúng

Câu 15: Hai câu văn sau trong tác phẩm “Tôi đi học” đã thể hiện những đức tính gì của ông đốc và thầy giáo trẻ?

"Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi...Một thầy giáo trẻ tuổi gương mặt tươi cười, đang đón chúng tôi trước cửa lớp".

  • Rất vui vẻ.
  • Hết lòng săn sóc và thương yêu học sinh.
  • Rất hiền hậu.
  • Cả 3 ý trên đều đúng

Câu 16: Trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên?

  • "Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ".
  • "Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ".
  • "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".
  • "Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ".

Câu 17: Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn:

“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy, nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”?

  • Tô đậm cảm giác trong trẻo, tươi sáng của nhân vật “tôi” ngay trong ngày đến trường đầu tiên.
  • Nói lên nỗi nhớ thường trực của nhân vật “ tôi” về ngày đến trường đầu tiên.
  • Cho người được thấy được những kỉ niệm trong buổi sáng đến trường đầu tiên luôn được in đậm trong tâm trí nhân vật “tôi”.
  • Tô đậm vẻ đẹp của những cành hoa tươi nở giữa bầu trời quang đãng.

Câu 18: Hình ảnh "bàn tay" trong hai câu văn: "Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước...Một bàn tay quan nhẹ vuốt mái tóc tôi" nhằm diễn tả ý gì?

  • Sự âu yếm của mẹ hiền.
  • Sự săn sóc của mẹ hiền.
  • Tấm lòng mẹ hiền bao la săn sóc, âu yếm, chở che, nâng đỡ và thương yêu đối với con thơ.
  • Tình thương con bao la của mẹ hiền.

Câu 19: Câu văn nào sau đây trong văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật "tôi"?

  • "Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ".
  • "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".
  • "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi".
  • "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".

Câu 20: Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động và thấm thía của truyện "Tôi đi học" được thể hiện qua phương thức biểu đạt nào?

  • Biểu cảm.
  • Tự sự.
  • Thuyết minh.
  • Miêu tả.
Hãy trả lời các câu hỏi để biết kết quả của bạn


0 Comments:

Đăng nhận xét

 
Top