MỤC TIÊU
Vận dụng các kiến thước đã học về định lí Thales để xác định tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của một vật ở xa.
CHUẨN BỊ
- Giáo viên chọn một vật làm mẫu hình (hình hộp chữ nhật, hình trụ) để trên bàn.
- Mỗi học sinh chuẩn bị thước thẳng, bút chì hoặc một que gỗ thẳng.
- Sách giáo khoa Toán 8, tập hai – Chân trời sáng tạo.
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Chia lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm khoảng 8 đến 10 học sinh).
2. Nhóm trưởng phân công các bạn từng cặp thực hiện các công việc sau:
- Bạn thứ nhất từ chỗ ngồi của mình, dùng bút chì đo chiều dọc d’ và chiều ngang r’ của vật mẫu trên bàn giáo viên theo như hình vẽ hướng dẫn trong sách giáo khoa.
- Bạn thứ hai ghi lại số liệu của bạn thứ nhất và tính tỉ lệ giữa chiều dọc và chiều ngang của vật mẫu theo cách tính trong sách giáo khoa.
- Nhóm trưởng thống kê lại kết quả của từng cặp trong nhóm và tính trung bình cộng kết quả đo được của nhóm.
3. Mỗi nhóm lên trước bục để thuyết trình kết quả của nhóm..
Chú ý:
a) Các nhóm có thể trình bày sản phẩm dưới dạng trang trình chiếu nếu nhà trường có điều kiện.
b) Giáo viên có thể tìm kiếm trên Internet các hình khác có liên quan đến trường học hoặc địa phương và chiếu lên màn hình để học sinh đo tỉ lệ.
c) Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh đo đạc tỉ lệ giữa chiều dọc và chiều ngang của các công trình ngoài lớp học để tăng sự hứng thú cho học sinh.
0 Comments:
Đăng nhận xét