Chúng ta đã học về SỐ HỮU TỶ, đó là những số viết được dưới dạng phân số. Tuy nhiên, trong thực tế lại tồn tại những số không thể viết được dưới dạng phân số, chẳng hạn như SỐ VÔ TỶ mà ta đề cập đến trong bài học hôm nay.
KHÁI NIỆM SỐ VÔ TỶ.
Hoạt động ghép hình sau đây sẽ giúp chúng ta khám phá ra một loại số mới, đó là số vô tỷ!
Dùng hai miếng bìa hình vuông có cạnh là dm, ta có thể cắt và ghép chúng thành một hình vuông mới như mô tả dưới đây. (?!!)
Ta thấy ngay rằng:
+) Mỗi hình vuông ban đầu có diện tích bằng (dm2).
+) Sau khi cắt ghép, ta được hình vuông mới. Nếu gọi (dm) là độ dài cạnh của hình vuông mới thì diện tích của hình vuông mới bằng (dm2).
Vì hình vuông mới được ghép từ hai hình vuông ban đầu mà không thừa mảnh nào nên diện tích của hình vuông mới bằng tổng diện tích hai hình vuông ban đầu. Do đó:
Người ta chứng minh được rằng số thỏa mãn (như trên vừa đề cập) không thể là số hữu tỷ (tức là không biểu diễn được dưới dạng phân số). Điều này làm nảy sinh một loại số mới, được gọi là số vô tỷ.
Số vô tỷ không viết được dưới dạng phân số.
Số vô tỷ không phải là số hữu tỷ.
Tập hợp các số vô tỷ được ký hiệu là
Ví dụ 1: Số có phải là số vô tỷ không? Vì sao?
Giải:
Số viết được dưới dạng phân số là Do đó, không phải là một số vô tỷ (mà nó là số hữu tỷ).
CĂN BẬC HAI SỐ HỌC.
Cho trước một số không âm. Nếu số không âm và thỏa thì được gọi là căn bậc hai số học của ký hiệu là
Chẳng hạn, vì không âm và nên là căn bậc hai số học của Viết bằng ký hiệu là: (đọc là “căn bậc hai số học của bằng ”).
Ví dụ 2:
a) Số có phải là căn bậc hai số học của không? Vì sao?
b) Số có phải là căn bậc hai số học của không? Vì sao?
c) Số có phải là căn bậc hai số học của không? Vì sao?
Giải:
a) PHẢI. Vì không âm và nên là căn bậc hai số học của
b) KHÔNG. Vì nên không phải là căn bậc hai số học của (cũng không phải là căn bậc hai số học của bất cứ số không âm nào).
c) KHÔNG. Vì nên không phải là căn bậc hai số học của
Mẹo: Muốn biết một số có phải là căn bậc hai số học của số hay không, ta kiểm tra hai điều:
+) (tức là không âm).
+)
Ví dụ 3: Hãy giải thích vì sao
Giải:
+) vì và (nên là căn bậc hai số học của
+) vì và hiển nhiên (nên là căn bậc hai số học của
Mẹo: Hãy nhớ nếu và
Lưu ý:
+) Căn bậc hai số học của bằng
+) Số âm không có căn bậc hai số học.
DÙNG MÁY TÍNH CẦM TAY ĐỂ TÍNH CĂN BẬC HAI SỐ HỌC.
Sử dụng máy tính cầm tay, ta có thể tính được (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số không âm bất kỳ. Chẳng hạn:
Ví dụ 4: Một mảnh đất hình vuông có diện tích bằng m2.
a) Gọi là độ dài cạnh của mảnh đất hình vuông đó. Hãy giải thích vì sao
b) Tính độ dài cạnh của mảnh đất hình vuông đó.
Giải:
a) Vì là độ dài cạnh của mảnh đất hình vuông đó nên diện tích mảnh đất đó bằng
Vì biểu thị độ dài nên
Do và nên là căn bậc hai số học của Tức là
b) Dùng máy tính cầm tay, ta tính được
Vậy độ dài cạnh của mảnh đất hình vuông đó là m.
Bài tập:
1)- Chứng tỏ rằng:
a) là căn bậc hai số học của
b)
2)- Mỗi cách viết sau đây đúng hay sai? Vì sao?
a)
b)
c)
3)- Mỗi khẳng định sau đúng hay sai? Vì sao?
a) Nếu thì không thể là số vô tỷ.
b) Nếu thì không thể là số hữu tỷ.
c) Số là số vô tỷ vì nó không phải là một phân số.
d)
e) Mọi số vô tỷ đều khác
4)- Tính độ dài cạnh của hình vuông có diện tích bằng:
a) m2.
b) ha.
Giải:
1)-
a) Vì 1,2>0 và (1,2)2=1,44 nên 1,2 là căn bậc hai số học của 1,44.b) Vì 10>0 và 102=100 nên √100=10.
2)-
a) √82=8 đúng (vì 8>0).
b) √(-8)2=−8 sai (vì −8<0 nên −8 không thể là căn bậc hai số học của (-8)2 được.)
c)√(−8)2=8 đúng (vì √(−8)2=√64= 8).
3)-
a) ĐÚNG. Vì a∈Q thì a là số hữu tỷ; do đó, a không thể là số vô tỷ được (mọi số hữu tỷ đều không phải là số vô tỷ).
b) SAI. Vì a∈Z thì a là số nguyên; mà mọi số nguyên đều là số hữu tỷ; nên a là số hữu tỷ.
c) SAI. Vì −1,903=$\frac{-1903}{1000}$ là số hữu tỷ, nên không phải là số vô tỷ.
d) SAI. Ta có 20,22=$\frac{2022}{1000}$ là số hữu tỷ, không phải số vô tỷ; do đó, viết 20,22∈I, là sai.
e) ĐÚNG. Ta có 00 là số hữu tỷ, không phải số vô tỷ; do đó, mọi số vô tỷ đều khác 0.0.
4)-
a) √3600=60 (m).
b) Ta có: 1 ha =10000 m2. Do đó, độ dài cạnh hình vuông cần tìm bằng: √10000=100 (m).
0 Comments:
Đăng nhận xét