Tìm số tự nhiên biết rằng nếu viết thêm chữ số 2 vào sau chữ số hàng đơn vị thì số ấy tăng thêm 2000 đơn vị.
Bài 40 Tìm hai số khi biết tổng hai số bằng 456 và hiệu hai số là 24.
tR
Bài Giải
Theo bài ra ta có: 2000 – 2 = 1998 gấp 9 lần số phải tìm
Số phải tìm là: 1998 : 9 = 222.
Đáp số: 222
Bài Giải
Số thứ nhất bằng: 9/11 : 6/7 = 21/22(số thứ hai).
Số thứ ba bằng: 9/11 : 2/3 = 27/22(số thứ hai).
Tổng của ba số bằng 70/22số thứ hai hay 210.
Đáp số: 63, 66, 81.
HD: Trước hết ta tính xem đến năm nào thì tuổi mẹ bằng tổng số tuổi của hai con. Đó là năm 2017. Vậy từ năm 2018 trở đi thì tuổi mẹ ít hơn tổng số tuổi của hai con.
Bài giải
Số năm để tuổi mẹ bằng tổng tuổi hai con là:
36 – ( 7 + 12) = 17 (năm)
Sô năm để tuổi mẹ bắt đầu nhỏ hơn tổng số tuổi là con là:
17 + 1 = 18 (năm)
Vậy năm đầu tiên là tuổi mẹ ít hơn tổng số tuổi 2 con là:
2000 + 18 = 2018
Đáp số:năm 2018
Bài giải
Vì hiệu số tuổi của anh và em không thay đổi theo thời gian nên coi tuổi em trước đây là 1 phần thì tuổi anh trước đây là: 1 phần cộng thêm 3 tuổi
Vậy tuổi em hiện nay cũng là 1 phần cộng thêm 3 tuổi .
Tuổi anh hiện nay là:
1 phần + 3tuổi + 3tuổi = 1 phần + 6 tuổi
Vì ( 1 phần + 6 tuổi ) này cũng chính là 1,5 phần. Vậy 0,5 phần là 6 tuổi.
1 phần là: 6 : 0,5 = 12 ( tuổi )
Tuổi em hiện nay là: 12 + 3 = 15 ( tuổi )
Tuổi anh hiện nay là: 15 + 3 = 18 ( tuổi )
Đáp số: Anh: 18 tuổi ; Em: 15 tuổi
Bài giải
Hiện nay mẹ hơn con: 2,3 – 1 = 1,3 lần tuổi con hiện nay.
Còn 16 năm trước mẹ hơn con: 7,5 – 1 = 6,5 lần tuổi con trước kia.
Vì mẹ luôn hơn con một số tuổi không đổi nên 6,5 lần tuổi con trước kia bằng 1,3 lần tuổi con hiện nay, tức là tuổi con hiện nay gấp: 6,5 : 1,3 = 5 lần tuổi con trước kia.
Do đó 4 lần tuổi con trước kia là: 16 năm, tuổi con trước kia là 4 tuổi, tuổi con hiện nay là: 4 + 16 = 20 tuổi, tuổi mẹ hiện nay là: 20 x 2,3 = 46 tuổi.
Mẹ hơn con : 46 – 20 = 26 tuổi. Lúc mẹ gấp đôi tuổi con thì con 26 tuổi, tức là 26 – 20 = 6 năm sau thì tuổi mẹ gấp đôi tuổi con.
Đáp số: 6 năm
Phân tích. Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như hình sau:
Dựa vào sơ đồ đoạn thẳng này dễ dàng thấy được hai điều kiện của bài toán:
Sơ đồ trên gợi cho ta cách tìm số mét vải xanh bằng cách lấy 540 chia cho 3 (vì số mét vải xanh bằng 1/3 của số 540 m). Cũng nhờ sơ đồ gợi cho ta cách tìm số mét vải hoa bằng cách lấy số mét vải xanh tìm được đem cộng với 540 m (hoặc gấp 4 lần số mét vải xanh).
Lời giải.
Vì số mét vải xanh bằng 1/4 số mét vải hoa và số mét vải xanh ít hơn số mét vải hoa là 540 m nên số mét vải xanh là:
540:3=180 (m)
Số mét vải hoa là:
180+540=720 (m)
Sau đây, chúng ta sẽ xem xét các dạng toán điển hình có thể sử dụng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng.
Ví dụ 2. Lớp 4A, 4B và 4C trồng được tất cả 105 cây, trong đó lớp 4A trồng được nhiều hơn lớp 4B là 10 cây nhưng lại trồng ít hơn lớp 4C 25 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây?
Hướng dẫn.
Ta có sơ đồ sau:
Theo sơ đồ, 3 lần số cây lớp 4B (3 đoạn thẳng trong hình elip) chính bằng
105–25–10–10=60
Vậy số cây lớp 4B là
60:3=20 (cây)
Số cây lớp 4A là:
20+10=30 (cây)
Số cây lớp 4C là:
30+25=55 (cây)
Phân tích. Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như hình sau:
Hướng dẫn.
Bước 1: Đọc kỹ đề và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
Bước 2: Nhìn trên sơ đồ để tìm quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết.
Bước 3: Trình bày lời giải
Số sản phẩm làm được trong ba ngày là:
50+60+70=180 (sản phẩm)
Trung bình mỗi ngày làm được số sản phẩm là:
180:3=60 (sản phẩm)
Đáp số: 60 sản phẩm.
Bước 4: Kiểm tra kết quả
60×3=50+60+70=180.
Sai lầm học sinh có thể mắc phải: Học sinh nắm được dữ kiện của bài toán nhưng biểu thị bằng sơ đồ đoạn thẳng còn lúng túng.
Cách khắc phục: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ sơ đồ:
Nhấn mạnh cho học sinh đây là bài toán tìm TBC của 3 ngày nên phải lấy tổng số sản phẩm làm được trong 3 ngày chia cho 3.
Hướng dẫn giải:
Bước 1: Đọc kỹ bài toán và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
Bước 2: Nhìn trên sơ đồ để tìm quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết.
Bước 3: Trình bày lời giải
Số bé là:
(456–24):2=216
Số lớn là:
216+24=240
Bước 4: Kiểm tra
216 + 240 = 456
240 -216 = 24
Khi giải dạng toán này, học sinh có thể không biết tóm tắt đề toán bằng sơ đồ đoạn thẳng và sai lầm trong cách tính. Ví dụ: Không tìm hai lần số bé mà lấy thẳng tổng chia 2 để tìm số bé rồi lại lấy số bé cộng hiệu ra số lớn.
Cách khắc phục: Phải tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
Dựa vào đoạn thẳng hướng dẫn học sinh lập kế hoặch giải từ đó rút ra qui tắc:
0 Comments:
Đăng nhận xét