tR

A. Lý thuyết Ôn tập và bổ sung về giải Toán

Video Giải Toán lớp 5 trang 19: Ôn tập và bổ sung về giải toán

1. Bài toán tỉ lệ thuận lớp 5

a) Đại lượng tỉ lệ thuận

Hai đại lượng tỉ lệ thuận nghĩa là khi đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia cũng tăng lên bấy nhiêu lần và ngược lại đại lượng này giảm đi bao nhiêu lần thì đại lượng kia cũng giảm đi bấy nhiêu lần.

b) Cách giải

Cách 1Phương pháp rút về đơn vị

    Bước 1: Tìm giá trị một phần (thực hiện phép tính chia)

    Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần (thực hiện phép tính nhân)

Cách 2Phương pháp tìm tỉ số

    Bước 1: Tìm tỉ số (thực hiện phép tính chia)

    Bước 2: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia gấp lên bấy nhiêu lần (thực hiện phép tính nhân)

c) Ví dụ

    May 3 bộ quần áo như nhau hết 6m vải. Hỏi may 15 bộ quần áo như nhau hết bao nhiêu mét vải?

Tóm tắt

    3 bộ : 6m vải

    15 bộ : ...m vải?

Lời giải

Cách 1Phương pháp rút về đơn vị

        May 3 bộ quần áo hết số mét vải là:

            6 : 3 = 2(m)

        May 15 bộ quần áo như thế hết số mét vải là:

            2 x 15 = 30(m)

        Đáp số: 30m

Cách 2Phương pháp dùng tỉ số

        15 bộ quần áo gấp 3 bộ quần áo số lần là:

            15 : 3 = 5 (lần)

        May 15 bộ quần áo như nhau hết số mét vải là:

            6 x 5 = 30 (m)

        Đáp số: 30m

2. Bài toán tỉ lệ nghịch lớp 5

a) Đại lượng tỉ lệ nghịch

    Hại đại lượng tỉ lệ nghịch nghĩa là khi đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia lại giảm đi bấy nhiêu lần và ngược lại khi đại lượng này giảm đi bao nhiêu lần thì đại lượng kia tăng lên bấy nhiêu lần.

b) Cách giải

Cách 1Phương pháp rút về đơn vị

    Bước 1: Tìm giá trị một phần (thực hiện phép nhân hoặc phép chia tùy thuộc vào yêu cầu đề bài)

    Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần (thực hiện phép tính chia)

Cách 2Phương pháp tìm tỉ số

    Bước 1: Tìm tỉ số (thực hiện phép chia)

    Bước 2: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm đi bấy nhiêu lần (thực hiện phép nhân hoặc phép chia tùy thuộc vào yêu cầu đề bài)

c) Ví dụ

8 người làm xong một công việc phải hết 10 ngày. Hỏi nếu có 16 người thì làm xong một công việc đó trong bao lâu? (Biết mỗi người đều làm việc như nhau)

    Tóm tắt

8 người : 10 ngày

16 người : … ngày?

    Lời giải

Cách 1Phương pháp rút về đơn vị

        1 người làm xong công việc đó trong số ngày là:

            10 x 8 = 80 (ngày)

        16 người làm xong công việc đó trong số ngày là:

            80 : 16 = 5 (ngày)

           Đáp số: 5 ngày

Cách 2Phương pháp dùng tỉ số

        16 người gấp 8 người số lần là:

            16 : 8 = 2 (lần)

        16 người làm xong công việc đó trong số ngày là:

            10 : 2 = 5 (ngày)

        Đáp số: 5 ngày

Chú ý:

    - Học sinh cần đọc kĩ đề và xác định đúng bài toán là bài toán tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch, từ đó đưa ra được bài giải chính xác.
    - Có những bài toán ta có thể áp dụng được cả hai cách giải, nhưng có những bài nên áp dụng phương pháp tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị, học sinh cần đọc kĩ đề và chọn phương pháp giải hợp lý cho từng bài tập.

0 Comments:

Đăng nhận xét

 
Top