A. Lý thuyết Ôn tập và bổ sung về giải Toán
Video Giải Toán lớp 5 trang 19: Ôn tập và bổ sung về giải toán
1. Bài toán tỉ lệ thuận lớp 5
a) Đại lượng tỉ lệ thuận
Hai đại lượng tỉ lệ thuận nghĩa là khi đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia cũng tăng lên bấy nhiêu lần và ngược lại đại lượng này giảm đi bao nhiêu lần thì đại lượng kia cũng giảm đi bấy nhiêu lần.
b) Cách giải
* Cách 1: Phương pháp rút về đơn vị
+ Bước 1: Tìm giá trị một phần (thực hiện phép tính chia)
+ Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần (thực hiện phép tính nhân)
* Cách 2: Phương pháp tìm tỉ số
+ Bước 1: Tìm tỉ số (thực hiện phép tính chia)
+ Bước 2: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia gấp lên bấy nhiêu lần (thực hiện phép tính nhân)
c) Ví dụ
May 3 bộ quần áo như nhau hết 6m vải. Hỏi may 15 bộ quần áo như nhau hết bao nhiêu mét vải?
Tóm tắt
3 bộ : 6m vải
15 bộ : ...m vải?
Lời giải
* Cách 1: Phương pháp rút về đơn vị
May 3 bộ quần áo hết số mét vải là:
6 : 3 = 2(m)
May 15 bộ quần áo như thế hết số mét vải là:
2 x 15 = 30(m)
Đáp số: 30m
* Cách 2: Phương pháp dùng tỉ số
15 bộ quần áo gấp 3 bộ quần áo số lần là:
15 : 3 = 5 (lần)
May 15 bộ quần áo như nhau hết số mét vải là:
6 x 5 = 30 (m)
Đáp số: 30m
2. Bài toán tỉ lệ nghịch lớp 5
a) Đại lượng tỉ lệ nghịch
Hại đại lượng tỉ lệ nghịch nghĩa là khi đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia lại giảm đi bấy nhiêu lần và ngược lại khi đại lượng này giảm đi bao nhiêu lần thì đại lượng kia tăng lên bấy nhiêu lần.
b) Cách giải
* Cách 1: Phương pháp rút về đơn vị
+ Bước 1: Tìm giá trị một phần (thực hiện phép nhân hoặc phép chia tùy thuộc vào yêu cầu đề bài)
+ Bước 2: Tìm giá trị nhiều phần (thực hiện phép tính chia)
* Cách 2: Phương pháp tìm tỉ số
+ Bước 1: Tìm tỉ số (thực hiện phép chia)
+ Bước 2: Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm đi bấy nhiêu lần (thực hiện phép nhân hoặc phép chia tùy thuộc vào yêu cầu đề bài)
c) Ví dụ
8 người làm xong một công việc phải hết 10 ngày. Hỏi nếu có 16 người thì làm xong một công việc đó trong bao lâu? (Biết mỗi người đều làm việc như nhau)
Tóm tắt
8 người : 10 ngày
16 người : … ngày?
Lời giải
* Cách 1: Phương pháp rút về đơn vị
1 người làm xong công việc đó trong số ngày là:
10 x 8 = 80 (ngày)
16 người làm xong công việc đó trong số ngày là:
80 : 16 = 5 (ngày)
Đáp số: 5 ngày
* Cách 2: Phương pháp dùng tỉ số
16 người gấp 8 người số lần là:
16 : 8 = 2 (lần)
16 người làm xong công việc đó trong số ngày là:
10 : 2 = 5 (ngày)
Đáp số: 5 ngày
* Chú ý:
- Học sinh cần đọc kĩ đề và xác định đúng bài toán là bài toán tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch, từ đó đưa ra được bài giải chính xác.
- Có những bài toán ta có thể áp dụng được cả hai cách giải, nhưng có những bài nên áp dụng phương pháp tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị, học sinh cần đọc kĩ đề và chọn phương pháp giải hợp lý cho từng bài tập.
0 Comments:
Đăng nhận xét